Chuyên đề sơn ô tô

Qui trình kỹ thuật sơn ô tô

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

Sau đây là một qui trình kỹ thuật cơ bản tiến hành sơn hoặc dặm vá xe ô tô.

Đối với một chiếc xe sơn quây toàn bộ thì qui trình có thể giảm thiểu 1-2 bước. Đối với một chiếc xe bị xước xát, va quẹt, móp méo thì qui trình sau tương đối phù hợp.

Qui trình sơn - sửa - dặm vá xe ô tô

Bước 1: tiếp nhận xe và đánh giá sơ bộ

Ở bước này, nhân viên tư vấn sẽ đánh giá tổng thể và đánh dấu tất cả những điểm cần sửa chữa trên xe ô tô. Sau đó có thể báo cho chủ xe về tình trạng xe và xác nhận yêu cầu với chủ xe.

Bước 2: mài bóc sơn

Kỹ thuật viên đồng sơn dùng máy mài hoặc nhám thô tiến hành phá bỏ bề mặt những vị trí cần sửa chữa, dặm vá sơn, sau đó tiến hành sửa chữa bề mặt. Trong quá trình mài bóc sơn, kỹ thuật viên sẽ tiến hành luôn cả công đoạn mài, phá mí và hạ mí. Đây là việc hết sức quan trọng, quyết đình độ phẳng và tính thẩm mĩ của lớp sơn phủ.

Bước 3: sơn chống rỉ

Đa số các bề mặt trên xe ô tô đều bằng kim loại nên việc phun 1 lớp sơn chống rỉ là cần thiết, ngoài tác dụng chống rỉ thì loại sơn này còn có tác dụng làm phẳng bề mặt và tạo độ dính cho lớp matit tiếp theo.

  • Pha sơn theo đúng tỉ lệ khuyến nghị của nhà sản xuất
  • Dùng súng (béc phun) 1.5mm để tiến hành phun sơn.
  • Sấy khô lớp sơn chống gỉ ở 60OC trong 5-10 phút hoặc để khô tự nhiên trong khoảng thời gian từ 30-45 phút

Bước 4: tiến hành bả matit

Sau khi đã tiến hành vệ sinh sạch bề mặt lớp sơn chống rỉ và lau qua bằng xăng chuyên dụng, kỹ thuật viên tiến hành đắp bả matit. Lượng matit phụ thuộc vào diện tích khu vực cần đắp, phụ thuộc vào mức độ lồi lõm bề mặt.

Sơn dặm sửa chữa ô tô

  • Matit được trộn với chất làm cứng Hardener theo một tỉ lệ nhất định do nhà sản xuất khuyến cáo hoặc do kinh nghiệp kỹ thuật viên.
  • Bả matit không nên thực hiện 1 lần mà thực hiện nhiều lần phụ thuộc vào độ lồi lõm bề mặt.
  • Sau khi đã kiểm tra bề mặt cần phục hồi cẩn thận, có thể tiến hành sấy khô matit trong thời gian từ 10-20 phút ở 60OC
  • Sau đó có thể tiến hành chà nhám, làm mịn - phẳng bề mặt
  • Kiểm tra lần cuối, độ mịn, độ phẳng bề mặt
  • Kiểm tra lỗ mọt, nếu phát hiện có thể tiến hành xử lý ngay bằng loại matit láng.
  • Vệ sinh bề mặt bằng cách xì khô và lau bằng xăng chuyên dụng.

Bước 5: Sơn lót bề mặt

Sơn lót bề mặt giúp làm mịn, làm đồng nhất bề mặt, sơn lót cũng giúp làm giảm tiêu hao lượng sơn màu, hạn chế sơn màu bị thấm hút vào trong lớp matit, tăng cường độ màu, giúp nước sơn bóng đẹp, hoàn hảo hơn.

Sơn dặm vá ô tô

  • Che chắn cẩn thận khu vực xung quanh, cách xa khu vực cần sơn một khoảng từ 20-30cm.
  • Pha màu lót theo khuyến nghị hãng sản xuất (có một số loại màu yêu cầu màu sơn lót nhất định)
  • Dùng súng phun (béc phun 1.5mm) phun lần lượt 2-3 lớp ở áp suất 1.5bar - 2bar, mỗi lần phun cách nhau từ 3-5 phút.
  • Sau khi hoàn tất có thể tiến hành sấy sơn ở 60OC trong khoảng thời gian từ 15-20 phút.
  • Sau đó có thể dùng nhám mịn xả lại bề mặt sơn, nếu bề mặt bị khuyết ở phải tiến hành sơn lại.
  • Vệ sinh cẩn thận bề mặt bằng xăng lau chuyên dụng

Bước 6: phun sơn màu

Phun sơn màu là công đoạn quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình sơn ô tô, quyết định 90% kết quả toàn bộ quá trình sơn xe

  • Kiểm tra cẩn thận mã màu và pha càng chính xác tỉ lệ càng tốt
  • Tiến hành chỉnh màu sắc sơn theo hiện trạng xe ( nếu sơn quây toàn bộ xe thì bỏ qua bước này)
  • Có thể tiến hành phun thử màu lên mẫu thử và đối chiếu với màu sắc hiện tại của xe
  • Kiểm tra cẩn thận và che chắn các khu vực lân cận.
  • Khoảng cách từ súng phun đến bề mặt khoảng từ 20-25cm
  • Trong quá trình phun sơn màu, súng phun luôn đặt thẳng góc với bề mặt
  • Độ chồng lớp khoảng 50%, mỗi lớp sơn phun cách nhau từ 3-5 phút.

Sơn dặm vá xe ô tô - đồng sơn ô tô

Bước 7: phun sơn bóng

Sơn bóng là lớp phủ bảo vệ bề mặt sơn màu, lớp sơn bóng hạn chế ảnh hưởng cửa các yếu tố môi trường đến lớp sơn màu, giúp lớp sơn màu không bị phai màu, xuống màu.

  • Kỹ thuật phun sơn bóng tương tự như phun sơn màu.
  • Có thể phun từ 3-5 lớp.

Bước 8: sấy sơn

  • Tiến hành sấy chi tiết các bề mặt phủ trong khoảng thời gian từ 20-30 phút ở 60OC
  • Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ khu vực sấy nhằm tránh tình trạng quá nhiệt có thể gây nứt, bong tróc, rộp hoặc xuất hiện vết kim châm.

Bước 9: đánh bóng

Đánh bóng ô tô sau khi sơn sửa

  • Sau khi sấy khô toàn bộ các khu vực dặm vá, để nguội bề mặt trong khoảng từ 45-60 phút.
  • Tiến hành xả nhám làm mịn, láng bề mặt
  • Tiến hành đánh bóng bằng máy chuyên dụng, có thể tiến hành đánh bóng một bước hoặc nhiều bước tùy tình trạng và màu sắc xe.

Bước 10: kiểm tra lần cuối ở khu vực có cường độ sáng mạnh. Ghi nhận tình trạng bề mặt hoặc các điểm bất thường nếu có để tiến hành sửa chữa hoặc bàn giao xe.

Để giữ cho các khu vực mới sửa chữa được bền màu cần chú ý các điều sau:

  1. Tránh để bề mặt sơn tiếp xúc với nước trong khaorng 24h sau khi sơn.
  2. Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời trong khoảng 12h đầu tiên sau khi sơn.

Protected by X Ceramic

 

 

 

 

 

Công ty TNHH X Systems Việt Nam. GPĐKKD: 0315222091 do Sở KH&ĐT TPHCM cấp ngày 14/08/2018. Đ/c: 60 Nguyễn Văn Thủ, P. Đakao, Q.1, TPHCM. ĐT: 0971972939. Email: info@xceramic.vn. Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Văn Trí - Năm 2020