Kỹ thuật chung ô tô

Tất tần tật về ô tô

Khi nào túi khí ô tô phát nổ ?

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

Vậy túi khí ô tô hoạt động như thế nào ?

Tại sao khi xảy ra va chạm có xe bị nổ túi khí, xe lại không ?

Khi xảy ra tai nạn, thông qua tín hiệu truyền về của hàng loạt cảm biến (cảm biến va chạm phía trước, cảm biến phanh, cảm biến tốc độ xe đặc biệt là cảm biến gia tốc,…) bộ điều khiển trung tâm ECU sẽ truyền tín hiệu kích hoạt ACU từ đó kích hoạt phản ứng gây nổ tạo ra khí Ni-tơ hoặc Argon bơm vào túi khí, túi khí được bơm phồng cực nhanh từ 20-55 mili giây bung ra khỏi hộp chứa nhằm ngăn chặn cơ thể tài xế hoặc hành khách va chạm mạnh vào vật cứng như vô lăng hoặc táp-lô phía trước. Sau khi túi khí nổ và bung ra, hơi trong túi khí nhanh chóng thoát ra ngoài qua các lỗ nhỏ li ty xung quanh túi khí do đó túi khí xẹp ngay.

Các xe đời cũ một số loại túi khí sử dụng nhiên liệu nổ mạnh mẽ như Natri azide, khối lượng Natri-azide sẽ khác nhau tùy vị trí túi khí: túi khí hành khách phía trước chứa 200g Natri-azide trong khi đó túi khí trước mặt tài xế chỉ có 50g. Sau khi được kích hoạt, Natri-azide tiếp xúc với không khí trở thành baking soda, tuy nhiên nó làm phát sinh một lượng nhiệt đáng kể có thể gây bỏng hoặc gây kích ứng.

Khi túi khí bắn ra, vùng triển khai túi khí (phần không gian bên trong xe bị chiếm khi túi khí bung ra) khá nóng, có thể gây bỏng nhẹ cho người ngồi bên trong xe nếu các cửa xe bị đóng kín.

Túi khí ở các nước châu Âu chứa khoảng 35l khí, riêng ở Mỹ, túi khí chứa đến 60l khí.

Ở Mỹ, ECU được cài đặt ở tốc độ tối thiểu 23km/h (khoảng 14 mph) túi khí mới có thể phát nổ

Ngày nay, điều kiện để kích hoạt túi khí khá phức tạp, NHTSA (Cục quản lý cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ) đã đề ra một số điều kiện để kích hoạt túi khí liên quan đến trọng lượng người ngồi, dây an toàn, vị trí ghế lái, vận tốc xe, vị trí va chạm,…

Hiện nay các hãng sản xuất ô tô đã sản xuất ra hệ thống “túi khí thông minh”. Hệ thống này có thể nhận biết trọng lượng người lái, vị trí người lái từ đó tính toán và kích hoạt lực bung túi khí ở mức độ phù hợp để có thể hạn chế đến mức thấp nhất tổn thương cho người lái và hành khách phía trước.

Khi nào túi khí phát nổ ?

Túi khí lắp trên ô tô và được thiết kế nổ có chủ đích, không phải tất cả các trường hợp bị tai nạn, va chạm xe đều phải bung túi khí.

Túi khí phát nổ được ví như một vụ va chạm xe ở tốc độ 200 mph, vụ nổ có thể gây thương tích nghiêm trọng cho người lái hoặc hành khách phía trước. Do đó, túi khí được thiết kế đặc biệt không nổ trong những trường hợp sau:

  • Va chạm nhẹ phía trước
  • Va chạm bên hông hoặc va chạm từ phía sau nhưng gia tốc nhỏ, không đủ để kích hoạt túi khí.
  • Va chạm do tấp lề hoặc va chạm do đánh lái tranh vật cản trên đường.
  • Di chuyển trên đường gồ ghề, mấp mô nếu lỡ xảy ra va chạm với nền đường túi khí cũng sẽ không được kích hoạt.

Vì sao bị tai nạn nghiêm trọng nhưng túi khí vẫn không nổ ?

Airbag - Túi khí ô tô

Có những vụ tai nạn nghiêm trọng lẽ ra túi khí phải nổ để bảo vệ người lái nhưng túi khí đã không nổ. Vì sao ? Những lý do sau có thể làm cho túi khí không được kích hoạt:

  • Cảm biến túi khí bị lỗi: có thể do lỗi nhà sản xuất.
  • Không đủ cảm biến cần thiết để phát hiện va chạm: lỗi do nhà sản xuất muốn tiết kiệm chi phí
  • Hệ thống điện bị lỗi: có thể do lắp đặt sai hoặc do cài đặt sai thông số kỹ thuật. Lỗi này thường gặp ở các loại túi khí dùng chung cho nhiều Model xe hoặc dùng chung cho các hãng xe khác nhau.
  • Lỗi bộ kích hoạt (ACU): lỗi nhà sản xuất
  • Đứt dây điện: do dây cũ, hoặc do va chạm ở vị trí dây điện đi qua, do chuột, bọ, côn trùng cắn đứt.

Mẹo giữ an toàn khi đi ô tô

  1. Ghế an toàn cho trẻ em phía sau KHÔNG BAO GIỜ được đặt ở ghế trước của xe có túi khí hành khách. Tác động của túi khí khi nổ có thể dẫn đến tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng cho trẻ.
  2. Nơi an toàn nhất cho trẻ dưới 13 tuổi là băng ghế sau, đặc biệt an toàn ở ghế giữa. Nếu trẻ phải ngồi ở ghế trước, ghế phải được kéo lùi tối đa và phải đeo dây an toàn cho trẻ, lưng trẻ không được rời xa lưng ghế.
  3. Đối với các anh tài xế quen ôm vô-lăng quá gần cần phải bỏ ngay thói quen vô cùng tai hại này, phải đảm bảo thân người cách xa cạnh gần nhất vô lăng ít nhất 25cm.
  4. Thắt đai an toàn đúng cách là cách hiệu quả nhất để giảm thiểu mức độ ảnh hưởng khi túi khí phát nổ.
  5. Nên thay túi khí sau 10 năm sử dụng.

Tin triệu hồi

Bạn đã bị tổn thương bởi một túi khí ô tô bị lỗi? Nó đã không phát nổ khi va chạm hoặc tự phát nổ ? Chúng tôi có thể giúp. Hoàn thành mẫu đơn bên trái của bạn hoặc gọi cho chúng tôi ngay hôm nay.

ALERT: Nhà sản xuất túi khí tự động Takata phải trả 1 tỷ đô la để giải quyết vụ thăm dò túi khí của Mỹ.

Nguồn: Tạp chí Phố Wall

Hãy kiểm tra xem túi khí xe bạn có bị lỗi kỹ thuật không hoặc có bị triệu hồi không, hãy bấm vào link bên dưới và nhập số VIN xe bạn vào, bạn sẽ có kết quả.

 Xe có túi khí bị lỗi phải triệu hồi

Chúc bạn lái xe an toàn !

X Systems Vietnam

Một số bài viết có liên quan

♦ Tìm hiểu về túi khí ô tô

♦ Những điều cần kiểm tra trước khi vận hành ô tô

♦ Bảo dưỡng ô tô định kỳ gồm những hạng mục gì ?

Công ty TNHH X Systems Việt Nam. GPĐKKD: 0315222091 do Sở KH&ĐT TPHCM cấp ngày 14/08/2018. Đ/c: 60 Nguyễn Văn Thủ, P. Đakao, Q.1, TPHCM. ĐT: 0971972939. Email: info@xceramic.vn. Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Văn Trí - Năm 2020