Kỹ thuật chung ô tô

Tất tần tật về ô tô

Những điều cần kiểm tra trước khi vận hành ô tô

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

Mặc dù việc bảo dưỡng ô tô định kỳ luôn bảo đảm cho xế yêu của bạn luôn vận hành êm ái và bền bỉ, giúp bạn an tâm khi lái xe nhưng việc kiểm tra ô tô hàng ngày trước khi vận hành khá quan trọng.

Mặc dù đối với một số người đây là việc thừa thải, nhưng đối với các bác tài lâu năm và có kinh nghiệm thì đây là việc cần thiết. Vậy việc kiểm tra hàng ngày trước khi vận hành xe gồm những công việc gì ?

1. Kiểm tra tổng quan khoang động cơ (khoang máy)

 khoang máy ô tô, kiểm tra định kỳ

Đầu tiên bạn hãy bật nắp capo khoang máy lên, chống nắp capo chắc chắc nếu không có thể bạn sẽ nhận 1 cú đập như trời giáng từ bà vợ 2 yêu quí của bạn đấy.

Hãy quan sát tổng thể từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên, quan sát khắp các ngóc nghách trong khoang máy để xe có hiện tượng gì bất thường hay không. Có thể có vài giọt nước rỉ ra đâu đó dưới bình nước phụ chứa nước làm mát động cơ, có thể có tí dầu trợ lực đo đỏ rỉ ra dưới chiếc bình tròn tròn xinh xắn chứa dầu trợ lực lái, có thể đâu đó có vài mảnh vụn thức ăn thừa, vài mảnh xương,...những điều này tuy vụn vặt nhưng rất quan trọng cần phải khắc phục ngay, nhanh nhất có thể.

Đặc biệt nếu phát hiện thấy thức ăn vụn, những mảnh xương,...chứng tỏ anh em họ nhà tí đã có thời gian chu du khắp khoang máy rồi, bạn cần kiểm tra cẩn thận hơn xem liệu các chú tí có bày tiệc tùng gặm nhắm một vài sợi dây điện nào đó hay chưa, liệu các chú ấy có ngứa răng cắn thủng một đoạn ống nào đó hay không ? Điều nay thật sự rất quan trọng.

2. Kiểm tra nước làm mát động cơ

kiểm tra nước làm mát động cơ

Việc này khá dễ dàng, đầu tiên bạn quan sát lượng nước làm mát trong bình nước phụ, mực nước làm mát động cơ trong bình nằm giữa 2 vạch MAX _ MIN là duyệt! Nếu thiếu một ít bạn có thể dùng nước lọc châm thêm.

Sau đó hãy mở nắp két nước làm mát và quan sát xem còn đủ nước hay không, nếu mực nước cao xấp xỉ các gờ của lá tản nhiệt là duyệt ! Tiếp đến bạn hãy quan sát xem màu nước có đồng nhất không, có váng mỡ, váng dầu không ? Nếu màu nước đồng nhất là duyệt !

Một số loại nước làm mát động cơ có thể tin dùng như: Nước làm mát động cơ Bizol, nước làm mát động cơ Liqui Moly, nước làm mát động cơ Focar

Chú ý: nước làm mát máy xe hơi nên thay định kỳ mỗi 40.000 km hoặc 2 năm (tùy điều kiện nào đến trước). Nếu thiếu có thể châm thêm, chú ý sử dụng cùng loại.

3. Kiểm tra nước rửa kính và lưỡi gạt

nước rửa kính ô tô

Nước rửa kính cũng khá quan trọng nếu bạn lái xe trong khu vực nhiều bụi bẩn, hãy luôn nhớ bấm xịt nước trước khi gạt để hạn chế làm trầy xước kính. Hãy đảm bảo lượng nước rửa kính luôn nằm giữa hai vạch giới hạn. Nếu thiếu bạn có thể châm thêm một ít nước lọc, tốt nhất nên mua nước rửa kính ô tô chuyên dụng. Loại thông dụng nhất vẫn là nước rửa kính Sonax, cao cấp hơn có hàng của Đức: nước rửa kính Liqui Moly

Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra lưỡi gạt, nếu phát hiện lưỡi gạt chai cứng hoặc dính bụi, cát, bạn nên dùng giẻ ướt lau ngay.

4. Kiểm tra mực dầu phanh, dầu trợ lực lái,  dầu li hợp (côn)

Tương tự như lượng nước làm mát, lượng dầu phanh, dầu trợ lực lái, dầu li hợp cần ở giữa 2 vạch MIN _ MAX. Chất lượng dầu còn tốt: không có cặn bẩn, không bị biến chất biến màu, không có lẫn nước.

5. Kiểm tra nhớt máy

Kiểm tra dầu nhớt động cơ

Chuẩn bị sẵn một miếng giẻ sạch, rút que thăm nhớt động cơ ra và quan sát lượng dầu nhớt động cơ còn bám lại trên que thăm nhớt. Nếu mực nhớt máy nằm giữa 2 vạch hoặc 2 chấm là ok. Sau đó bạn chấm một ít nhớt máy ra tay và quan sát màu sắc dầu nhớt, nếu vẫn còn trong, màu tươi là duyệt; dùng 2 ngón tay day day vài giọt nhớt nếu vẫn còn cảm giác trơn trơn là duyệt ! Sau đó dùng giẻ lau sạch đầu que thăm nhớt máy và cắm lại vào vị trí, sau đó kiểm tra lại lần nữa.

6.Kiểm tra ac-qui bằng đồng hồ đa năng VOM

kiểm tra điện áp accu

Bạn nên trang bị cho mình một cái đồng hồ VOM hoặc đồng hồ điện tử, dùng đồng hồ VOM, để thang đo V (50), que đỏ kẹp vào cọc (+) ac-qui, que đen vào cọc (-), khi xe chưa nổ máy, số đo trên VOM hiển thị >12, khi nổ máy, đồng hồ VOM hiển thị >13 chứng tỏ ac-qui và dinamo còn tốt.

Nếu xe bạn sử dụng bình ac-qui dung dịch, bạn nên đảm bảo lượng dung dịch trong các ngăn bình phải nằm giữa hai vạch giới hạn, nếu thấp hơn bạn nên châm thêm 1 ít nước lọc, tốt nhất nên mua dung dịch châm bình có bán tại các tiệm phụ tùng ô tô, giá rất rẻ, 1L khoảng 10.000đ - 15.000đ.

Nếu xe bạn dùng bình ac-qui khô, bạn kiểm tra mắt đọc, tốt nhất là màu xanh, đen là yếu, trắng là vứt đi. Lưu ý: nếu bình ac-qui còn mới nhưng do lâu ngày không sử dụng, mắt đọc có thể có màu trắng, chỉ cần đề nổ máy một thời gian, bình có thể tự phục hồi.

Lời khuyên: bạn có thể tự trang bị cho mình dụng cụ kích đề xe hơi 2 trong 1 (sạc dự phòng + kích đề xe hơi) để sử dụng mỗi khi gặp sự cố hoặc giúp đỡ người khác.

Đồng hồ đa năng VOM có rất nhiều chức năng, ví dụ bạn có thể dùng đo điện trở dây dẫn, đo điện áp ac-qui, đo cầu chì ô tô (xác định đứt hay chưa), đo dòng rò trong tường,...

7. Kiểm tra hệ thống chiếu sáng

hệ thống chiếu sáng xe hơi, đèn xe hơi

Nếu không may xe bạn bị hỏng mất 1 mắt, đứt bóng đèn đờ-mi, khi lái ban đêm rất thiếu ánh sáng và kém an toàn. Hơn nữa gặp CSGT, mức phạt cũng khá nặng đối với lỗi này. Cụ thể, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, lỗi này có thể bị phạt đến 400 ngàn đồng.

8. Kiểm tra áp suất lốp

Bạn nên tự trang bị cho mình 1 đồng hồ đo áp suất lốp ô tô để có thể tự kiểm tra mỗi khi cần. Áp suất lốp cao hoặc quá thấp cũng ảnh hưởng đến sự vận hành xe, làm lốp xe nhanh bị mòn, mòn không đều,...nếu lốp quá căng khi chạy trên cao tốc một thời gian dài có thể làm nổ lốp. Rất nguy hiểm.

Áp suất lốp nên duy trì trong mức khuyến nghị của nhà sản xuất, hoặc sticker dán bên hông cửa tài. Đối với xe từ 4 chỗ - 7 chỗ, áp suất lốp nên duy trì trong khoảng từ 2.3kg/cm3 - 2.5kg/cm3.

Bạn cũng có thể lắp bộ cảm biến áp suất lốp để tiện theo dõi mọi lúc bạn cần mà không phải xuống xe

9. Kiểm tra lốp dự phòng và bộ dụng cụ cứu hộ

Kiểm tra lốp dự phòng

Lái xe trên đường có thể bị thủng lốp bất cứ lúc nào, lốp dự phòng chính là cứu cánh của bạn những lúc như vậy. Do đó bạn cũng nên kiểm tra áp suất lốp dự phòng và kiểm tra tình trạng lốp trước khi vận hành xe.

Lốp dự phòng đầy đủ nhưng thiếu bộ dụng cụ tháo lắp xem như huề cả làng, đó là lí do vì sao bạn nên trang bị một bộ dụng cụ cần thiết để tháo lắp bánh xe.

Bên cạnh đó bạn cũng nên trang bị thêm một số dụng cụ phản quang như: tam giác phản quang, đèn báo nguy hiểm để sử dụng khi gặp sự cố bất ngờ.

10. Kiểm tra xung quanh xe trước khi khởi hành

Có thể nhiều người cho rằng việc này là thừa thãi tuy nhiên cẩn thận vẫn hơn. Có thể có một vài đồ vật khuất tầm nhìn, vật thể nằm ở góc chết của xe, có thể làm trầy xước, hư hỏng xe khi va chạm. Cũng có thể có thú cưng nằm bên dưới gầm xe hoặc sau xe,...

Do đó, bạn hãy chắc chắn rằng xung quanh xe hoàn toàn trống trải trước khi cài số, nhả phanh !

11. Một số vật dụng hữu ích nên có trong xe.

 X Systems Vietnam

Công ty TNHH X Systems Việt Nam. GPĐKKD: 0315222091 do Sở KH&ĐT TPHCM cấp ngày 14/08/2018. Đ/c: 60 Nguyễn Văn Thủ, P. Đakao, Q.1, TPHCM. ĐT: 0971972939. Email: info@xceramic.vn. Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Văn Trí - Năm 2020