Kỹ thuật chung ô tô

Tất tần tật về ô tô

Bảo dưỡng ô tô định kỳ gồm những hạng mục gì ?

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

Muốn xe ô tô vận hành trơn tru êm ái và nhất là không bị nằm đường và mong muốn kéo dài tuổi thọ ô tô bạn nhất thiết phải bảo dưỡng ô tô định kỳ đúng và đủ các hạng mục.

Bảo dưỡng ô tô định kỳ là việc phải làm đúng thời điểm và đủ các hạng mục nếu bạn muốn xe mình vận hành êm ái và không bị nằm đường hoặc ít nhất là duy trì trạng thái hoạt động bình thường của xe. Nếu xe của bạn sử dụng dầu nhớt máy gốc khoáng thông thường hoặc dầu nhớt bán tổng hợp nên nên xem xét thay nhớt định kỳ mỗi 5.000km.

Nếu sử dụng nhớt động cơ tổng hợp toàn phần, bạn có thể thay nhớt ở các mốc mỗi 10.000km. Các mốc bảo dưỡng mỗi 10.000km khá quan trọng, nhất là hai mốc 40.000km và 100.000km.

Bảo dưỡng kỹ thuật ô tô lần đầu

Vài năm trước, khi mà ô tô mới bắt đầu phát triển tại Việt Nam thì quá trình chạy rodai cho 1 chiếc xe mới khá khó khằn vì công nghệ chế tạo ô tô chưa tân tiến lắm.

 bao duong o to lan dau

Đối với một chiếc xe hơi mới bạn phải chạy rodai với vận tốc <60km/h trong khoảng 100km đầu tiên. Sau đó tiến hành thay nhớt máy và cả lọc nhớt.

Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, sự phát triển của công nghệ, động cơ ô tô ngày nay được chế tạo là lắp ráp khá chính xác do đó quá trình chạy rodai gần như không cần thiết nữa. Tuy nhiên đối với một số người, do có tính cẩn thận nên vẫn tiến hành thay nhớt sau khi đạt 1000km đầu tiên. Đây có thể xem là lần bảo dưỡng ô tô đầu tiên. Nếu không có thời gian bạn có thể bỏ qua và tiến hành bảo dưỡng lần đầu ở mốc 5.000km.

Vậy ở mốc 5.000km xe ô tô cần làm những gì ? Ở mốc này không có gì nhiều để làm, chủ yếu là kiểm tra kỹ thuật khung gầm.

Bảo dưỡng kỹ thuật ô tô ở mốc 10.000km

Sau khi đã vận hành khá trơn tru vài ngàn km thì ở mốc bảo dưỡng kỹ thuật thứ 2 bạn cần phải tiến hành bảo dưỡng các hạng sau:

- Đầu tiên vẫn là thay nhớt động cơ

- Thay lọc nhớt

- Vệ sinh hệ thống phanh

- Vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa

- Kiểm tra ro-tuyn và bạc đạn bánh xe

- Kiểm tra các góc đặt bánh xe, nếu cẩn thận hơn bạn có thể tiến hành đảo lốp

- Kiểm tra các loại dung dịch, dầu thủy lực (dầu phanh, dầu li hợp, dầu trợ lực lái)

Bảo dưỡng kỹ thuật ô tô ở mốc 15.000km

Ở mốc này, các hạng mục bảo dưỡng kỹ thuật ô tô lại trở về như mốc 5.000. Những mốc 5.000 - 15.000 - 25.000,...có các hạng mục bảo dưỡng giống nhau.

Bảo dưỡng kỹ thuật ô tô ở mốc 20.000km

bao duong o to lan dau

- Các hạng mục bảo dưỡng giống như ở mốc 10.000km

- Kèm thêm thay lọc xăng, lọc dầu (động cơ máy dầu)

Ở mốc 20.000 bạn có thể tiến hành thêm vệ sinh hệ thống điều hòa, vệ sinh buồng đốt và súc béc-phun.

Việc vệ sinh, khử mùi dàn lạnh nên được tiến hành theo chu kì 20.000km. Ngoài tác dụng loại bỏ các loại mùi khó chịu còn có tác dụng diệt khuẩn, mang lại không khí sạch và tươi mát cho xế yêu của bạn. Việc xông khử mùi dàn lạnh khá đơn giản.

Đầu tiên hãy chọn mua loại xông khử mùi chất lượng, tốt nhất nên có thêm tác dụng diệt khuẩn. Bạn có thể sử dụng chai xông khử mùi diệt khuẩn Liqui Moly nhập khẩu từ Đức, đảm bảo TCCL và an toàn. Sau đó thực hiện theo hướng dẫn bên dưới.

Hướng dẫn cách xông khử mùi dàn lạnh

1. Nổ máy xe, tắt máy lạnh, để chế độ sưởi cao nhất trong khoảng 10-15p cho khô dàn lạnh. Sau đó tắt đi.

2. Tháo lọc gió máy lạnh ra ngoài, mở quạt gió max, để chế độ tuần hoàn (lấy gió trong)

3. Lắc đều chai dung dịch, mở nút và để ngay phía trước ghế phụ, bên dưới hộc để đồ.

4. Đóng kín các cửa trong 15p

5. Mở lại chế độ sưởi trong khoảng 10p

6. Tắt máy và mở toang các cửa cho thoáng khí.

Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể sử dụng các loại dung dịch chính hãng và thực hiện tại nhà. Bạn có thể sử dụng một trong các loại sau:

♦ Dung dịch vệ sinh buồng đốt kim phun động cơ xăng nhập khẩu Đức

♦ Combo dung dịch vệ sinh kim phun buồng đốt động cơ xăng hiệu Toyota

♦ Dung dịch vệ sinh động cơ dầu hiệu Toyota

♦ Dung dịch vệ sinh kim phun động cơ dầu hiệu Toyota

Bảo dưỡng kỹ thuật ô tô mốc 30.000km

Nếu bảo dưỡng kỹ thuật mốc 20.000km bạn chưa tiến hành thay lọc gió động cơ, lọc điều hòa, chưa tiến hành vệ sinh khử mùi hệ thống điều hòa, chưa, vệ sinh kim phun buồng đốt thì ở mốc này bạn nên thực hiện.

Thông thường hãng sẽ yêu cầu bạn thay lọc gió và lọc điều hòa ở mốc 30.000km tuy nhiên nếu trong thời gian vận hành trước đó, mỗi khi kiểm tra, vệ sinh, bạn phát hiện thấy lọc gió và lọc điều hòa quá bẩn, có nhiều bụi, mảng bám, không thể dùng khí nén thổi sạch được bạn cũng nên thay ngay.

Bảo dưỡng kỹ thuật ô tô mốc 40.000km

bao duong o to

Ngoài các hạng mục bảo dưỡng ô tô thông thường bạn nên thay bugi đánh lửa nếu là máy xăng. Tuy nhiên bạn cũng nên kiểm tra kỹ bugi đang sử dụng, nếu bugi Iridium sẽ phải thay thế sau 10.000km vận hành, nếu trễ lắm cũng chỉ 20.000km. Đối với loại bugi thế hệ mới, bugi Platium, có thể sử dụng đến 40.000 km hoặc hơn.

Đây là một mốc bảo dưỡng kỹ thuật khá quan trọng không thể bỏ qua, do đó, ngoài các hạng mục bảo dưỡng kỹ thuật thông thường bạn nên tiến hành thay các loại dầu (nhớt thủy lực): dầu trợ lực lái, dầu phanh, dầu ly hợp, nước làm mát.

Riêng dây cua roa, bạn nên kiểm tra bề mặt và viền dây cua roa, nếu phát hiện thấy viền dây cua roa bị tưa, xước bạn nên thay ngay. Bề mặt dây cua roa cũng vậy, nếu phát hiện thấy vết nứt bạn cũng nên tiến hành thay thế ngay. Không nhất thiết chờ đến mốc 40.000km.

Bảo dưỡng kỹ thuật ô tô mốc 50.000km, 60.000km,...90.000km có các hạng mục tương tự như mốc 10.000km, 20.000km,....

Bảo dưỡng ky thuật ô tô mốc 100.000km

♦ Gồm các hạng mục bảo dưỡng ở mốc 40.000km.

♦ Thay nhớt hộp số

♦ Thay nhớt cầu, nhớt láp

♦ Kiểm tra bảo dưỡng thước lái

Mỗi 100.000km được xem như 1 chu kỳ hoạt động của động cơ, đối với các dòng xe đời cũ, mỗi khi đạt 100.000km thường phải tiến hành canh chỉnh xu-pap, làm lại bạc xec-mang, sơ-mi xylanh,...

Đối với các động cơ đời mới như hiện nay, động cơ có thể có tuổi thị cao hơn nhưng dù sao cũng nên tiến hành kiểm tra tổng thể mỗi 100.000km.

Người ta thường nói: của bền tại người do đó tuổi thọ động cơ còn tùy thuộc vào các bạn sử dụng, cách bạn vận hành và bảo dưỡng.

 

X Systems Vietnam

 

Công ty TNHH X Systems Việt Nam. GPĐKKD: 0315222091 do Sở KH&ĐT TPHCM cấp ngày 14/08/2018. Đ/c: 60 Nguyễn Văn Thủ, P. Đakao, Q.1, TPHCM. ĐT: 0971972939. Email: info@xceramic.vn. Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Văn Trí - Năm 2020