Chuyên đề vỏ (lốp) xe ô tô

Chuyện phiếm về cái lốp ô tô

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

Cái vỏ ấy cấu thành từ những gì? Chắc không nhiều người quan tâm mấy. Thôi thì rảnh rỗi ngồi viết nhăn viết cuội vài dòng, tám chuyện phiếm về cái vỏ ô tô vậy. Ai biết rồi bỏ qua ha. Ai chưa biết thì lướt qua cho biết. Ai không cần biết thì cho là rảnh rỗi sinh nông nổi cũng được, uh ! thì sao cũng được.

Đầu tiên nói về chức năng cái vỏ ô tô, ôi dào ! vỏ ô tô mà chức năng chức neo gì ? Không có vỏ xe làm sao xe chạy được. Ờ ! đúng rồi, vỏ xe gắn vào khung sườn để xe di chuyển thôi. Ủa, ngộ ta, nếu chỉ để di chuyển thôi thì ngày xưa chiếc ô tô đầu tiên đưa vào thị trường được cấu tạo bằng ống thép và ván gỗ, bánh xe bằng thép có nan hoa và lốp cao su đặc cũng được vậy, cần chi mà cải tiến thành vỏ cao su như bây giờ ? Mà dùng cao su đặc có phải bền hơn không cần gì phải làm rỗng rồi bơm hơi vào cho phiền phức vậy.

Nói đế đây chắc không ít người phản đối: làm rỗng cho nhẹ xe, làm rỗng để khiêng vác cho dễ. Ờ ! cũng có lý. Nhưng mà cái xác xe đã hơn 1 tấn rồi dù có thêm 100-200kg cũng có là gì đâu. Vỏ đặc thì mấy khi mới phải thay vỏ mà khiêng với vác.

Bản ô tô thương mại đầu tiên của Hãng Mercedes

Có ai tự tự hỏi cái xe ô tô đầu tiên có hình dạng như thế nào không ?

Toàn bộ khung sườn bằng gỗ, bánh xe là bánh xe ngựa hẳn hoi nhé ! Chất như nước cất nhé !

Xe ô tô cổ chất như nước cất

Vậy tại sao vỏ xe lại rỗng ?

Ngày xửa ngày xưa, thuở mới sơ khai ra cái xe ô tô đầu tiên ấy, bánh xe ngựa hẳn hoi nhé, chạy chắc là êm lắm :-), thế hệ 8x có lẽ biết xe ngựa xe thồ mà, cảm giác ngồi xe đó như thế nào chắc đã rõ. Vỏ xe ô tô hồi đó giống bánh xe ngựa vậy đó.

Trên ô tô có một hệ thống giảm chấn (dân dã gọi là giảm sốc), cái hệ thống này hữu ích lắm nha, cái tên nói lên tất cả rồi hen, không có hệ thống này mà đi đường xa thì phải biết, ngồi chắc gãy lưng. Hệ thống này gồm: phuộc nhún nè, nhíp nè, lò so trụ nè,...tùm lum tà la thứ mà người ta nghĩ ra được. Nhưng mà nếu không có cái lốp rỗng thì hệ thống này không phát huy được hiệu quả mấy, nói vậy mới biết: lốp rỗng giúp giảm chấn đấy ạ ! Không phải làm chơi đâu hen.

Biết thêm cái chức năng của vỏ xe rồi hen ! Giờ tám thêm về cái cách mà người ta thiết kế ra nó.

Cấu tạo lốp ô tô - Auto Tyre Structure

Nhìn cái lốp ô tô tròn trịa, mũm mĩm dễ thương hen nhưng bên trong đó là cả một bầu trời khoa học kỹ thuật đó. Nếu cắt ngang cái lốp ô tô ra, bạn sẽ thấy hầm bà lằng nhằng những thứ như sau: cao su, sợi cước, sợi bố, dây thép,...nhiều thì nhiều thật nhưng có thể gộp chung lại như sau:

Đầu tiên là lớp cao su bên ngoài, lớp này tụi nước ngoài gọi là Tread and side wall, lớp gai lốp và hông lốp (cái Side wall càng cao chạy càng ít ồn). Lớp này làm bằng cao su nguyên chất hẳn hoi nhé, không phải ba cái nhựa tái chế linh tinh đâu. Gai lốp tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, quá trình ma sát tạo ra nhiệt độ cao, nóng lắm đấy, nhựa vớ vẩn là chảy ra ngay. À quên, ma sát với mặt đường nên bị mòn nữa chứ.

Dưới lớp gai là lớp bố, tụi nó gọi là Belt Plies hay Crown Plies, bố đỉnh, đây là những lớp bố có công dụng làm cứng, định hình lốp ô tô, chống biến dạng ngang khi ô tô quay vòng, có thể có từ 3-5 lớp hoặc nhiều hơn tùy loại lốp.

Bên dưới lại là một lớp bố khác, đây là lớp bố thép bao quanh vỏ xe, gia cường cho lốp và ổn định hình dạng lốp, giống như tấm lưới dệt bằng những sợi thép nhỏ, tụi tây hay gọi là Carcas Ply.

Bên dưới là lớp cao su đàn hồi, rất dai, mịn và co giãn tốt, có tác dụng làm kín. Thường được gọi là Airtight Rubber.

Hai bên vành lốp cấu tạo bởi các sợi thép gai, có tác dụng định hình, chống rách vành lốp khi ra vào lốp. Tụi nó hay gọi là Bead và Bead Fillers. Mình hay gọi là tanh lốp, cái này có công dụng chính là giữ cho lốp ôm sát mâm, tránh rò hơi.

Thôi, tới đây thôi ha, khi nào rảnh viết tiếp !

Công ty TNHH X Systems Việt Nam. GPĐKKD: 0315222091 do Sở KH&ĐT TPHCM cấp ngày 14/08/2018. Đ/c: 60 Nguyễn Văn Thủ, P. Đakao, Q.1, TPHCM. ĐT: 0971972939. Email: info@xceramic.vn. Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Văn Trí - Năm 2020