Chuyên đề vỏ (lốp) xe ô tô

Kiểm tra và bảo dưỡng lốp định kỳ

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

Tại sao cần kiểm tra lốp xe định kỳ ?

Tại sao cần bảo dưỡng lốp xe ô tô định kỳ ?

Hai câu hỏi này có lẽ hơi thừa đối với một số bạn, có lẽ sẽ có một số bạn cho rằng: bảo dưỡng lốp ô tô là việc không cần thiết, vô ích, lốp xe chỉ cần bơm đủ hơi là được cần gì phải bảo dưỡng này kia kia nọ cho mất công.

Ây dà...quan niệm như vậy hơi bị sai đó các bạn thân mến. Như các bạn đã biết, lốp ô tô thường xuyên làm việc với áp suất lớn, tốc độ cao, nhiệt độ cao vậy thì tại sao không được bảo dưỡng kia chứ? Hãy xem tại sao nhé !

Bảo dưỡng lốp mang lại một số lợi ích như sau:

  • An toàn cho người trên xe: bạn thử nghĩ xem, nếu bạn đang chạy trên cao tốc mà xe nổ vỏ thì hậu quả ra sao? Nếu bạn đang có việc gấp mà xe nổ vỏ hoặc xì lốp bạn sẽ thế nào ?...
  • Kinh tế và tiết kiệm: nếu vỏ xe được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên sẽ tránh được một số hiện tượng như sau: mòn lốp bất thường, nặng lái, đảo lái dẫn đến hư hỏng các chi tiết liên quan như: bạc đạn, ro tuyn lái, thước lái, ... Vỏ xe được bảo dưỡng đúng cách, thường xuyên auto có tuổi thọ cao hơn lốp không được bảo dưỡng hoặc bảo dưỡng không đúng cách.
  • Trong quá trình kiểm tra, bảo dưỡng lốp bạn sẽ nhanh chóng phát hiện những dấu hiệu bất thường của lốp (nếu có), bạn sẽ có cách xử lý phù hợp do đó tránh được hiện tượng nằm đường, tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí.

Bảo dưỡng lốp gồm những công việc gì ?

1. Kiểm tra thường xuyên mỗi khi vận hành

  • Đầu tiên hãy quan sát tổng thể các lốp xe (kể cả lốp dự phòng): nếu bạn thấy một trong các dấu hiệu bất thường xuất hiện trên vỏ xe: phù, rách, móp,...thì bạn nên thay lốp mới nhé.
  • Loại bỏ các dị vật dính vào vỏ xe: đá dăm, rác, kẹo cao su,...
  • Đo áp suất lốp nếu phát hiện lốp hơi chùn

2. Kiểm tra lốp định kỳ như thế nào ?

  • Kiểm tra độ mòn gai lốp: dĩ nhiên rồi, việc này khá quan trọng, liên quan đến việc bám đường của các bánh xe, mặc dù đa số các xe đang lưu thông trên đường tại Việt Nam đều được trang bị phanh ABS, tuy nhiên nếu gai lốp mòn, ma sát kém thì hệ thống phanh sẽ hoạt động kém hiệu quả.
  • Kiểm tra hạn sử dụng của lốp xe, lốp xe đang được sử dụng có tuổi thọ khoảng 5 năm và lốp chưa qua sử dụng có thời hạn sử dụng không quá 10 năm. Nếu lốp xe quá date có thể bị chai, cứng, nứt, biến dạng,...do quá trình oxy hóa, có thể gây nổ lốp, quá nguy hiểm khi sử dụng.
  • Kiểm tra độ chụm của lốp xe: bạn nên thường kiểm tra độ chụm (góc đẳ bánh xe) sau mỗi 10.000 km, góc đặt bánh xe có thể sai lệch gây ra tình trạng mòn bất thường trên lốp xe, có thể nhanh chóng phá hủy vỏ xe.

lốp xe mòn bất thường, vỏ xe mòn bất thường

3. Kiểm tra cân bằng động bánh xe: Cân bằng động bánh xe rất quan trọng, việc mất cân bằng dẫn đến trọng tâm bánh xe không nằm trên trục láp, gây ra sự lệch tâm khi quay, lực ly tâm sẽ gây ra hiện tường rung lắc. Để giảm thiểu tối đa hiện tượng mất cân bằng động này, hãng xe thường khuyến cáo chủ xe mang xe đi cân bằng mâm xe sau mỗi 40k km vận hành

Kiểm tra, bảo dưỡng lốp xe ô tô

 4. Kiểm tra cân chỉnh thước lái: nếu bạn cảm nhận rung động bất thường khi đánh lái hoặc đột ngột nặng lái, bạn nên mang xe đi kiểm tra thước lái và ru tuyn ngay nhé.

5. Đảo vỏ (đảo lốp): sau mỗi 10k km, bạn nên tiến hành đảo lốp 1 lầm để đảm bảo các bánh xe được mòn đều. Đảo vỏ cũng được đề cập khá chi tiết trong các quyển Hướng dẫn sử dụng.

Đảo lốp có nhiều cách tuy nhiên thường sử dụng các cách sau:

5.1 Đảo lốp không có bánh dự phòng

Đối với các dòng xe du lịch, lốp xe thường có cấu trúc Radial (R type) nên thường sử dụng 3 cách đảo lốp như sau:

Đảo vỏ xe ô tô - đảo lốp xe ô tô

Cách A: (xe cầu trước chủ động) hai vỏ trước đổi thẳng ra sau, hai vỏ sau đổi chéo ra trước theo thứ tự (1-2)

Cách B: (xe hai cầu hoặc AWD) đổi chéo vỏ cho nhau: trước trái đổi xuống sau phải và trước phải đổi cho sau trái.

Cách C: (xe cầu sau chủ động): tương tự cách A.

Cách B có thể dùng cho tất cả các trường hợp vỏ xe type R và có cùng kích thước.

5.2 Đảo vỏ có bánh dự phòng: đảo vỏ theo chiều mũi tên.

Đảo vỏ - đảo lốp xe ô tô

6. Sử dụng dung dịch dưỡng lốp, chống oxy hóa, phục hồi cao su: dung dịch này thường được sử dụng bôi mặt ngoài lốp sau khi rửa xe, tuy nhiên bạn nên sử dụng loại có nguồn gốc thiên nhiên như cao su non, mặc dù sau khi bôi dung dịch này lốp xe của bạn không được bóng bẩy, không được sáng bóng như các loại hóa chất công nghiệp khác nhưng lại có hiệu quả tốt hơn. Hạn chế sử dụng các loại dung dịch rửa không chạm, dung dịch tẩy mâm, tẩy lazang không chạm vì những loại dung dịch này có chất tẩy và tính acid khá mạnh có thể nhanh chóng làm cai cứng lốp, nứt lốp.

Rồi, vậy là xong. Loạt bài phiếm về lốp xe ô tô, hi vọng có thể giúp ích cho các bạn !

Xin chào !

Công ty TNHH X Systems Việt Nam. GPĐKKD: 0315222091 do Sở KH&ĐT TPHCM cấp ngày 14/08/2018. Đ/c: 60 Nguyễn Văn Thủ, P. Đakao, Q.1, TPHCM. ĐT: 0971972939. Email: info@xceramic.vn. Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Văn Trí - Năm 2020